แนะนำนักเรียนดีเด่น 

353955740_614924603932265_736484690255449998_n.jpg

 นายศิขรินทร์  อินปา

นักกีฬาเหรียญทองฟลอร์บอลซีเกมส์

2023 ครั้งที่ 32 ประเทศกัมพูชา

ทำไมคนถึงอยากเก่งภาษาอังกฤษ

566


https://www.pinterest.com/pin/512425263822715342/

ทำไมคนถึงอยากเก่ง

ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของโลก ใครรู้ภาษาอังกฤษก็สามารถลุยได้ทั่วโลก ทั้งการต่อยอดการศึกษา การทำงานและการทำการค้า
สำหรับ ในประเทศไทยเป็นที่รู้กันอยู่ว่าภาษาอังกฤษเพิ่มโอกาสการได้รับเข้าทำงาน เท่านั้นไม่พอ ความรู้ภาษาอังกฤษช่วยให้ได้งานดีเงินเดือนสูง งานฝ่ายขายต่างประเทศ งานจัดซื้อต่างประเทศ งานเหล่านี้เงินเดือนเริ่มต้นที่ 20,000-50,000 บาททั้งสิ้น ส่วนการค้า ใครได้ภาษาค้าขายกับฝรั่ง ทำส่งออก หรือทำ eBay, Amazon, Alibaba ฯลฯ ร่ำรวยกันไป หรือถ้าจะทำงานบริการก็รับจ้าง รับเขียน รับแปล งานกับฝรั่งก็ได้เงินเยอะมาก ยกตัวอย่างจากประสบการณ์จริงที่พบเห็นและประสบเอง

งานรับเขียนบทความภาษาอังกฤษลง Blog: ในบ้านเราค่าบทความละ 50-200 บาท ต่างประเทศรับเขียนบทความละ 500-1500 บาท
งานรับแปลภาษาอังกฤษเป็นไทย: ในบ้านเราค่าแปลหน้าละ 200-300 บาท ต่างประเทศค่าแปลหน้าละ 400-800 บาท
งานประจำตำแหน่งจัดซื้อในประเทศ เงินเดือน 10,000-15,000 บาท จัดซื้อต่างประเทศเงินเดือน 20,000-35,000 บาท
เหล่านี้นี่คือสิทธิประโยชน์ทางโลกของคนเก่งภาษา

ทำไมการท่องจำภาษาอังกฤษไม่เวิร์ค

สิ่งแรกที่ผมขอบอกเลยคือ อย่าพยายามท่องจำเพราะการท่องจำไม่ช่วยให้คุณเก่งภาษาอังกฤษ ท่องเท่าไรก็ลืมเท่านั้น วิธีพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษเกิดได้ทางเดียวคือใช้งานจริงเยอะๆ ส่วนการอ่านหนังสือ การฟังบทสนทนา เป็นการพัฒนาความรู้และความเข้าใจและลับคมด้านภาษาไม่ให้สึกหรอ

สมองของคนมีกำลังในการจดจำที่จำกัด สมมุตสมองจำได้ 10 หน่วย วันนี้คุณท่องจำ 10 คำ พรุ่งนี้ท่องจำอีก 10 คำ ตัวทีท่องเมื่อวานก็ลืมแล้ว หากผ่านไป 1-2 เดือนไม่ได้ใช้งานก็ลืมหมดเกลี้ยง แต่การใช้งานจริงเช่นการสื่อสาร สนทนา พูดคุย เหล่านี้เรียกว่าประสบการณ์ ประสบการณ์จะบันทึกลงไปในจิตใต้สำนึกซึ่งมีศักยภาพสูงกว่าสามัญสำนึก นั่นจึงเป็นเหตุให้คุณจำคำศัพท์และประโยคได้ กล่าวคือไม่ได้จำจากความจำระดับสมอง แต่จำจากประสบการณ์ในจิตใต้สำนึก

5 วิธีฝึกภาษาอังกฤษสำหรับคนอยากเก่งภาษาอังกฤษ

1. เรียนพิเศษ:
การเรียนพิเศษเป็นสิ่งจำเป็นมาก คุณต้องการครูเพื่อปูพื้นฐานและแนะแนวการเรียน การเรียนพิเศษก่อให้เกิดการได้ใช้งานจริงคือการทำงานเขียน ทำแบบทดสอบ การสนทนากับเพื่อนและครู และต่อยอดไปสู่การสร้างสังคมคือมีเพื่อนในที่เรียน ถ้าต้องการการสนทนาเยอะอย่างเป็นธรรมชาติให้เรียนกับครูฝรั่ง ใช้คอร์สพื้นฐาน เน้นพูดเยอะ ช่วยได้ ยิ่งพูดเยอะ ยิ่งเป็นเร็ว สุดท้ายไม่ต้องไปนั่งท่องอะไรเลย โดยเฉพาะกิริยาช่อง 1 ช่อง 2 ช่อง 3 อะไรพวกนั้น ท่องไปเถอะครับ ท่องไปก็ใช้ไม่เป็น แต่ถ้าได้พูดกับฝรั่งบ่อยๆ เป็นเลย

2. มีกลุ่มเพื่อนที่พูดภาษาอังกฤษ:
ไม่จำเป็นต้อง เป็นฝรั่งทั้งหมด มาเลย์เซีย เกาหลี ไต้หวัน อะไรก็ได้ คุณจะพบกลุ่มเหล่านี้ได้จากที่เรียนพิเศษ ก็สานสัมพันธ์กันไป ผมเองครั้งหนึ่งก็มีเพื่อนร่วมคอนโดเป็นชาติแถบเอเชียและแขกขาวที่พูดอังกฤษ ทั้งหมด แล้วผมก็ไปสนิทกับพวกเขา ไปเที่ยวกันในวันหยุด อยู่ด้วยกันทั้งวัน ไปทำกิจกรรมที่โบสถ์ ผมได้พูดภาษาอังกฤษเยอะมากและช่วยผลักดันศักยภาพทางภาษาอย่างมากมายมหาศาล

3. มีตำราประจำตัว:
ภาษาอังกฤษสำคัญที่โครงสร้าง ประโยค คือถ้าคุณรู้โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษซึ่งมันมีอยู่ไม่กี่อย่าง อาทิ I do... /I do not... /I can... /I cannot... /I want... /I will... ฯลฯ แล้วตามด้วยคำศัพท์ คำกิริยา ฯลฯ เหล่านี้คือการสร้างโครงสร้างประโยค ถ้าคุณผสมโครงสร้างประโยคได้ ก็จบแล้วครับภาษาอังกฤษ ที่เหลือเป็นเรื่องของการเอาคำศัพท์มาปะติดปะต่อและการเลือกใช้ Tense ซึ่งความท้าทายของภาษาคือ Tense ซึ่งในภาษาอังกฤษแยก ปัจจุบัน อดีต อนาคต แบ่งเป็นอย่างต่ำ 6 tense และคำกิริยาก็ดันแยกออกเป็นสามตามแต่ละ tense:

Simple present: Sun goes up every morning.
Simple past: Sun went down at 6PM yesterday.
Future: Sun will go up 5AM in summer.
Present continuous: I am going to the shop in the afternoon.
Past continuous: I was going to the shop when you called.
Future continuous: I will be going to shop this time tomorrow
Present perfect: I have gone out already.
Past perfect: I had gone out by the time you came back yesterday.
Future perfect: I will have gone out by the time you come back tomorrow.
ถาม ว่างงไหม... ตอบตรงๆ ผมโครตงงเลย ไม่รู้อะไรเป็นอะไร นี่คือเบาะๆ แค่ได้แค่นี้ก็ครอบคลุมการสร้างประโยคได้มากแล้ว เรื่องพวกนี้คุณไม่ต้องไปท่องมาก อย่างที่บอกยิ่งท่องยิ่งลืม ให้หาโอกาสเรียนสด พูดสด เขียนสด จะช่วยได้ พอได้พูด ได้ยิน ได้ฟังแล้วให้หันกลับมาหาตำราเพื่อกระชับทักษะให้แม่นขึ้น ตำราจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าทำไมคุณถึงต้องพูดแบบนั้น และถ้าคุณจะพูดแบบนี้ต้องผสม tense แบบไหนถึงจะถูกต้องจริงๆ ผมแนะนำตำราสองอัน

SIDE by SIDE Student BookSide by Side Student Book by Steven J. Molinsky: เป็นตำราเรียนภาษาที่ไม่หนามาก ทำเป็นภาพการ์ตูนไล่เรียงการใช้ tense ที่ผมบอกไปอย่างเรียบง่ายผมอ่านตำรานี้เอาอยู่เลย เพราะมันช่วยให้ผมเข้าใจหลักการใช้ tense ที่ถูกต้อง กล่าวคือผมมีพื้นฐานการสร้างประโยคการพูดมาแล้ว พอมาเรียน tense มันจะไปไว เป็นการตัดแต่งความรู้รั่วๆให้มันเป็นระเบียบขึ้น หนังสือชุดนี้มีหลายเวอร์ชั่น ตอนนี้ผมไม่รู้แล้วว่าเวอร์ชั่นไหนเป็นเวอร์ชั่นไหน แต่เล่มเดิมที่ผมอ่านมันเป็น Student Book ปกเขียวตามรูป ผมซื้อไว้นานเป็นสิบปีที่ Kinokuniya สาขา The Emporium ตอนนี้คงต้องไปหาใน Amazon กันเอง


Michael Swan's Practical English Usage: อันนี้คือโครตของโครตการใช้ไวยากรณ์ (Gramma) สำหรับเซียนภาษาที่คล่องภาษาแล้วและต้องการตรวจสอบการใช้งานไวยากรณ์บาง รายการที่ไม่แน่ใจ หนังสือเล่มนี้แยกหมวดหมู่ไวยากรณ์ในภาษาอังกฤษอย่างดีมาก มีประโยชน์สุดๆและแนะนำให้เป็นตำราภาษาอังกฤษสามัญประจำบ้าน เล่มนี้ผมซื้อไว้เป็นสิบปีเหมือนกัน ที่ Kinokuniya สาขา The Emporium

4. ฝึกฟังภาษาอังกฤษผ่าน Youtube และ Pod Cast:
ผม ใช้บ่อยคือการเปิด Youtube พวกการพูดอย่าง TED Talk และ Pod Cast ที่ Blogger ฝรั่งชอบบันทึกแล้วนำไปเผยแพร่บัน Blog การฟังเป็นการฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะต้องใช้สติและสมาธิสูง ข้อมูลจะเข้าหัวได้ดีกว่าการฟังจากการดูหนังฝรั่ง

ปัญหาของภาพยนตร์ฝรั่งแบบอเมริกันคือภาษาอังกฤษแบบอเมริกันพูดเร็ว เป็นภาษาแสลงและภาษาโจ๋ๆที่เข้าใจยาก ผมดูหนังฝรั่งอเมริกันไม่เคยเข้าใจอะไรที่มันพูดเลย

แต่ถ้าเป็นภาพยนตร์อังกฤษอันนี้มีความเป็นภาษาที่ฟังออกและเข้าใจง่าย มากกว่าเยอะ ที่ผ่านมาคนมักแนะนำให้ดูหนังฝรั่งเพื่อฝึกภาษา แต่ผมขอแนะนำไปโหลด talk show ของนักพูดใน Youtube ดีกว่าเพราะคนเหล่านี้มีภาษาพูดที่ถูกต้องและชัดเจนมากกว่าเยอะ คุณสามารถทดสอบความแตกต่างได้โดยการเข้า Youtube ไปดู clip หนังฝรั่งอเมริกันแล้วลองไปดู clip สอนการพูดโดย Roger Love จะเห็นว่าแตกต่างกันมากในเรื่องของความชัดเจนของภาษา

5. อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ:
การอ่านเป็นการฝึก พัฒนา และลับคมความรู้ภาษาอังกฤษในระยะยาวได้เป็นอย่างดี คุณสามารถเลือกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษได้มากมายตามใจชอบ สนใจเรื่องใดอ่านเรื่องนั้น เรื่องที่คุณสนใจจะเป็นแรงผลักดันให้อยากอ่านอยากศึกษา ส่วนข้อแนะนำในการอ่านหนังสือคือหลีกเลี่ยงหนังสือที่เป็นวิชาการมากเกินไป เพราะหนังสือเหล่านี้เป็นเนื้อหาหนัก เขียนโดยนักวิชาการ ด็อกเตอร์ และผู้มีความรู้สูง ซึ่งปัญหาของคนมีความรู้สูงมากเกินไปคือถ่ายทอดภาษาที่เข้าใจอยู่คนเดียว คุณควรเลือกอ่านหนังสือที่เขียนโดยคนทั่วไปทีอยากแชร์ประสบการณ์และความรู้ ของตัวเอง คนทั่วไปเหล่านี้เขียนด้วยภาษาง่ายๆเหมือนผมและคุณ อ่านง่าย เข้าถึงง่าย ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาได้เร็วเพราะไม่เครียดในความเป็นวิชาการอันซับซ้อน

นี่คือ 5 วิธีฝึกภาษาอังกฤษสำหรับคนอยากเก่งภาษาอังกฤษ ที่ต้องทำสม่ำเสมอทุกวันอย่าหยุด ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาแม้ผมทำงานที่ใช้ภาษาแต่ก็ไม่หยุดฝึก ผมอ่าน Blog ฝรั่ง ฟัง Youtube Talk show และฟัง Podcast และอ่านหนังสือต่างประเทศ อ่านสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง บางเล่มซื้อมาอ่านไม่รู้เรื่องทั้งเล่มก็มี ประสบการณ์หลากหลายกับการฝึกภาษา แต่อย่าลืมว่านี่คือ Life time learning เรียนแล้วหาโอกาสใช้งานด้วย ประสบการณ์สำคัญที่สุดครับ

 

ขอขอบคุณที่มา http://www.theceoblogger.com/5-way-to-learn-english/

ขอความช่วยเหลือแด่เด็กในถิ่นทุรกันดาร

food right

เนื่องจากโรงเรียนบ้านส้าน คุรุราษฎร์รังสรรค์ รับเด็กที่มาจากถิ่นทุรกันดารจำนวนมาก  และเด็กเหล่านี้เป็นเด็กยากไร้ ดังนั้นจึงขาดแคลนทุนทรัพย์ในการดูแลเรื่องอาหารกลางวันที่มีอยู่อย่างจำกัด  และยังขาดทุนทรัพย์ในด้านอุปกรณ์การเรียนการสอนอีกจำนวนมาก  ทางโรงเรียนจึงขอฝากประชาสัมพันธ์มายังท่าน  ให้ความช่วยเหลือที่นี่

ศิษย์เก่าดีเด่นโรงเรียนบ้านส้าน